Khám phá 4 công nghệ an toàn trên thị trường ô tô năm 2017

Theo đó, khi lái xe cài đặt Cruise Control, tín hiệu tốc độ sẽ được truyền liên tục vào bộ xử lý trung tâm. Trong trường hợp tốc độ xe vượt quá tốc độ

Điều khiển xe từ xa, điều khiển hành trình thích ứng, đỗ xe tự động và phát hiện người đi bộ là 4 công nghệ an toàn dự đoán sẽ “gây bão” trên thị trường năm 2017.
Tính năng điều khiển xe từ xa

Công nghệ OnStar cho phép lái xe có thể điều khiển xe khởi động từ xa, khóa/mở cửa xe hay tắt/bật hệ thống đèn từ smartphone. Điều này có nghĩa là lái xe hoàn toàn không bị gò bó khoảng cách điều khiển các tính năng cơ bản của ô tô. Cụ thể, lái xe có thể khóa cửa xe khi đang ngồi trong phòng làm việc, hoặc chỉnh hệ thống điều hòa hoặc theo dõi ai đang làm gì chiếc xe. Tất cả sẽ được thao tác thông qua chiếc smartphone.

Bên cạnh đó, các thông tin bao gồm: thông số vận hành, áp suất lốp, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình, tình trạng nhiên liệu cũng sẽ được thông báo qua tài khoản OnStar bất cứ khi nào người sử dụng đăng nhập vào ứng dụng này.

Chevrolet Cruze và Cadillac CTS Coupe sẽ là những mẫu ô tô tiên phong ứng dụng công nghệ xe hơi mới này. Ứng dụng OnStar được hỗ trợ trên iPhone của Apple hay các điện thoại chạy hệ điều hành Android của Google.

Điều khiển hành trình thích ứng

Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control – ACC) được nâng cấp từ hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control). Về cơ bản, tính năng duy nhất của Cruise Control là duy trì tốc độ cố định của xe trên đường cao tốc và hệ thống này sẽ tự động ngắt nếu lái xe đạp phanh hay góc xoay vô lăng lớn. Bộ xử lý trung tâm sẽ tiếp nhận 4 tín hiệu chính bao gồm: góc quay vô-lăng, tiếp điểm ly hợp, tiếp điểm chân phanh và cảm biến tốc độ xe.

Theo đó, khi lái xe cài đặt Cruise Control, tín hiệu tốc độ sẽ được truyền liên tục vào bộ xử lý trung tâm. Trong trường hợp tốc độ xe vượt quá tốc độ cài đặt, bộ xử lý sẽ tác động qua van chân không đóng bớt độ mở của bướm. Khi tốc độ đạt đúng yêu cầu, hệ thống sẽ cố định vị trí bướm ga giúp xe di chuyển đúng tốc độ.

Nếu xe chạy chậm hơn hơn giá trị cài đặt thì bộ xử lý trung tâm sẽ tự động điều chỉnh mở rộng bướm ga đến khi nào đạt đến đúng giá trị cài đặt và giữ nguyên bướm ga.

Hệ thống đỗ xe tự động

Hệ thống đỗ xe tự động sẽ giúp lái xe ô tô tìm chỗ đỗ và đánh lái đưa xe vào vị trí. Tuy lái xe vẫn phải thực hiện một số thao tác vào số chân ga/phanh dựa vào cảnh báo của cảm biến lùi nhưng đây là một tính năng thực sự rất hữu ích.

Khi nhấn nút khởi động hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động, xe của bạn sẽ tự di chuyển với vận tốc chậm và giữ khoảng cách với các xe đang đỗ. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ tự động tìm khoảng trống giữa hai xe với không gian tối thiếu 1,4 thân xe. Sau đó, xe sẽ tiến qua hết khoảng trống đó, nếu hệ thống đo đủ để đỗ xe an toàn thì bảng điều khiển và âm thanh (tiếng kêu bíp) sẽ báo cho lái xe biết đã tìm thấy vị trí đỗ và tiếp tục chỉ dẫn lái xe tiến về phía trước cho đến khi hệ thống đưa ra thông báo dừng xe (STOP) và chức năng đã sẵn sàng.

Tính năng phát hiện người đi bộ

Tính năng phát hiện khách bộ hành sẽ giúp xe ô tô tự nhận biết chính xác người đi bộ trên đường, đặc biệt là người đi bộ sai luật với tốc độ nhận diện là 2 – 4 khung hình/giây. Hệ thống có thể đảm bảo cân bằng giữa độ chính xác khi nhận diện và thời gian nhận diện. Trong hệ thống, hình ảnh người đi bộ sẽ xuất hiện ở các kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào khoảng cách nơi đặt máy ảnh.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *